HOME แหล่งท่องเที่ยวชุมชน โปรแกรมท่องเที่ยว โฮมสเตย์/ที่พัก สินค้า/ของที่ระลึก บรรยากาศชุมชน ติดต่อชุมชน

กลุ่มท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ตำบลบางใบไม้

โปสเตอร์

         ประวัติ : “ชมนก ตกปู ดูลิง หิ่งห้อย เที่ยวคลอง ล่องบาง” ร้อยสายใยชาวในบาง... มนต์เสน่ห์บางใบไม้ ตำบลนี้อยู่ในบริเวณที่คนท้องถิ่นเรียกว่า “ในบาง” คือ พื้นที่ที่มีคลองสายเล็กสายน้อยกว่าร้อยสายเชื่อมโยงกัน ไหลไปออกแม่น้ำตาปี ชุมชนเก่าแก่ริมคลองแห่งนี้มีวิถีชีวิตที่พึ่งพิงสายน้ำมาตั้งแต่อดีต ชีวิตตลอดสองฟากฝั่งคลอง ยังมีทั้งเรือพายและเรือหางยาวสัญจรอยู่เป็นประจำ ไม่น่าเชื่อว่าในพื้นที่ใกล้ตัวเมืองจะมีมนต์เสน่ห์แห่งชีวิตริมคลองและสวนมะพร้าวอันแสนสงบอย่างนี้ซ่อนอยู่ ชุมชนบางใบไม้เป็นชุมชนเก่าแก่เริ่มแรกบริเวณปากแม่น้ำตาปี มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 200 ปี สถานที่ตั้งของชุมชนมีลำคลองเป็นจำนวนมาก สองข้างเป็นป่าไม้เบญจพรรณ ในลำคลองจะมีใบไม้ลอยทับถมกัน เมื่อมีการตั้งตำบล จึงเรียกว่า ตำบลบางใบไม้ สืบเนื่องจากในลำคลองมีใบไม้มาก และเป็นชุมชนทีมีคลองเล็กคลองน้อยนับร้อยสาย จึงได้รับขนานนามว่า “คลองร้อยสาย” ซึ่งอยู่ใกล้ตัวเมืองสุราษฎร์ธานี ชุมชนชนบทที่แฝงอยู่ในตัวเมืองและมีเอกลักษณ์วิถีไทยแบบดั้งเดิม มีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย และมีธรรมชาติสองฝั่งคลองที่เต็มไปด้วยพืชน้ำและต้นจาก ประชาชนในชุมชนส่วนใหญ่ ประกอบอาชีพประมงและทำสวน การคมนาคมเดินทางได้ทั้งทางบกและทางน้ำ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์และเป็นที่มาของคำว่า “คลองร้อยสาย”

         การจัดการทรัพยากรของชุมชนเพื่อการท่องเที่ยว : แม่น้ำ ลำคลอง ธรรมชาติวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวบ้าน บ้านโบราณ 200 ปี ต้นจาก มะพร้าว ใช้สำหรับล่องเรือชมวิถีชีวิตของชาวบ้านสองฝั่งคลอง นำผลผลิตมาแปรรูปสร้างมูลค่าของสินค้า และมีการรักษาดูแลแม่น้ำลำคลองให้มีความสะอาด ไม่ทิ้งขยะใน แม่น้ำลำคลอง จัดการตัดตกแต่งต้นไม้สองฝั่งคลองไม่ขีดขวางการจราจรทางน้ำ

         ที่ตั้ง : 42 ม.1 ต.บางใบไม้ อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี 84000

         ชุมชนใกล้เคียง : กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บ้านเขาเทพพิทักษ์       กลุ่มชุมชนลีเล็ดนำเที่ยวเพื่อการอนุรักษ์      



สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุราษฎร์ธานี
สนามกีฬากลาง ถนนดอนนก ตำบลมะขามเตี้ย อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84000
suratthani@mots.go.th
077283612